Có được tự ý cải tạo nhà trọn gói không? Đây là một câu hỏi được nhiều người quan tâm và thắc mắc. Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên và cung cấp một số thông tin về hồ sơ thủ tục xin giấy phép cải tạo nhà. Cùng Home Fixup theo dõi nhé!

1. Có được tự ý cải tạo nhà trọn gói không?

Khi bạn muốn thực hiện các thay đổi liên quan đến cấu trúc chịu lực của ngôi nhà, như xây cầu thang mới, tạo cột mới, nâng thêm tầng, gia cố móng, hoặc xử lý các vấn đề về lún hoặc nghiêng của nhà,…thì việc xin giấy phép sẽ trở nên bắt buộc.

Xem thêm:

2. Cải tạo nhà trọn gói không xin phép phạt bao nhiêu tiền?

Trong trường hợp tự ý thực hiện cải tạo nhà trọn gói mà không có giấy phép xây dựng, bạn sẽ phải đối mặt với vi phạm pháp luật và các khoản phạt cụ thể như sau:

  • Phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng đối với hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ không giấy phép tại đô thị.
  • Phạt tiền từ 30 – 50 triệu đồng đối với hành vi xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

Ngoài khoản phạt tiền, bạn cũng sẽ phải thực hiện tạm đình chỉ thi công. Trong trường hợp bạn tiếp tục thi công mà không tuân theo quyết định tạm đình chỉ, hậu quả có thể bao gồm việc bị ngừng cung cấp điện và nước, cấm vận chuyển vật liệu xây dựng và cấm công nhân tiếp tục công việc trong vòng 60 ngày. Nếu trong khoảng thời gian này bạn không bổ sung được giấy phép cần thiết, công trình của bạn có thể đối mặt với nguy cơ bị phá dỡ.

3. Hồ sơ cần chuẩn bị để xin giấy phép cải tạo nhà trọn gói

Theo quy định tại Điều 47 của Nghị định số 15/2021/NĐ-CP về hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cải tạo nhà trọn gói, hồ sơ cần bao gồm các phần sau:

  • Đơn xin cấp giấy phép sửa chữa và cải tạo nhà ở riêng lẻ.
  • Chứng minh quyền sở hữu công trình theo quy định của pháp luật.
  • Bản vẽ hiện trạng của các phần của công trình dự kiến sửa chữa và cải tạo, đã được phê duyệt theo quy định. Đồng thời, cần cung cấp hình ảnh (kích thước tối thiểu 10 x 15 cm) mô tả tình trạng hiện tại của công trình và các công trình xung quanh trước khi tiến hành sửa chữa và cải tạo.
  • Hồ sơ thiết kế sửa chữa và cải tạo tương ứng với từng loại công trình, như quy định tại Điều 43 và 46 của Nghị định này.

Cách liên hệ với chúng tôi:

Xem thêm:

Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể trả lời được câu hỏi: “Có được tự ý cải tạo nhà trọn gói không?”. Chúc bạn cải tạo nhà trọn gói suôn sẻ và thuận lợi nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked