Nhiều khách hàng khi cải tạo nhà phố không biết rằng, việc cải tạo này nếu ảnh hưởng đến kết cấu căn nhà thì bắt buộc phải xin giấy phép cải tạo nhà phố. Vậy điều kiện, thủ tục và quy trình xin giấy phép này như thế nào? Cùng tìm hiểu với Home Fixup qua bài viết này nhé!

1. Điều kiện cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

Theo quy định của Điều 93 trong Luật Xây dựng 2014, việc cấp giấy phép cải tạo nhà phố được quy định như sau:

  • Phải phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và quy chế quản lý kiến trúc do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
  • Cần bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và tuân theo các yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng chống cháy, nổ. Đồng thời, cần đảm bảo an toàn hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, và di tích lịch sử – văn hóa. Bên cạnh đó, phải đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các công trình dễ cháy, nổ, độc hại và các công trình quan trọng liên quan đến quốc phòng và an ninh.
  • Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ phải tuân theo quy định tại khoản 7 của Điều 79 trong Luật Xây dựng 2014.
  • Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng cần đáp ứng các quy định tại khoản 1 của Điều 95, Điều 96 và Điều 97 trong Luật Xây dựng 2014.
  • Đối với nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng, cần phải tuân theo quy chế quản lý kiến trúc hoặc thiết kế đô thị do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Xem thêm:

2. Hồ sơ xin giấy phép cải tạo nhà trọn gói

Theo quy định tại Điều 47 của Nghị định số 15/2021/NĐ-CP về hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cải tạo nhà phố, hồ sơ cần bao gồm các thông tin sau đây:

  • Gửi đơn xin cấp giấy phép cải tạo nhà phố.
  • Cung cấp ít nhất một trong những tài liệu xác minh quyền sở hữu, quản lý hoặc sử dụng công trình hoặc nhà ở riêng lẻ, theo quy định của luật pháp.
  • Đưa ra bản vẽ miêu tả tình trạng hiện trạng của các phần của công trình dự kiến sửa chữa và cải tạo. Bản vẽ này cần được phê duyệt theo quy định, và phải có tỷ lệ tương ứng với các bản vẽ trong hồ sơ xin cấp phép sửa chữa và cải tạo. Bên cạnh đó, cần cung cấp hình ảnh minh họa (kích thước tối thiểu 10 x 15 cm) để mô tả tình trạng hiện tại của công trình và các công trình xung quanh trước khi tiến hành sửa chữa và cải tạo.
  • Cung cấp hồ sơ thiết kế sửa chữa và cải tạo, theo quy định tại Điều 43 hoặc Điều 46 của Nghị định này.

Bạn có thể liên hệ với Home Fixup bằng những phương thức sau đây:

Xem thêm:

Bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về thủ tục, giấy phép cải tạo nhà phố mới nhất 2023. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked