Có được tự ý cải tạo chung cư không? Thủ tục như thế nào?

Tìm hiểu về các thủ tục là một bước quan trọng đầu tiên khi bạn muốn cải tạo căn chung cư của mình. Câu hỏi: “Có được tự ý cải tạo chung cư không?” vàThủ tục như thế nào?” sẽ được trả lời ngay ở bài viết dưới đây. Hãy cùng Home Fixup khám phá ngay nhé!

1. Có được tự ý cải tạo chung cư không? 

Câu trả lời đó là tùy từng hạng mục thi công. Cụ thể như sau:

Hạng mục không cần xin giấy phép:

Có những công việc cải tạo chung cư mà bạn không cần xin giấy phép, chẳng hạn như việc sơn lại tường, lát gạch mới,…Những công việc này không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, không thay đổi công năng sử dụng của căn hộ, và không có tác động đáng kể đến môi trường và an toàn công trình.

Có được tự ý cải tạo chung cư không?

Hạng mục cần xin giấy phép:

Tuy nhiên, đối với những công việc sửa chữa có liên quan đến thay đổi kết cấu chịu lực hoặc bố cục của căn chung cư như việc thêm phòng, đập bỏ tường,…thì bạn phải xin giấy phép xây dựng. Điều này đòi hỏi sự đồng ý của chủ đầu tư tòa nhà chung cư. Quá trình cải tạo những hạng mục này không chỉ yêu cầu giấy phép mà còn cần sự chấp thuận và hợp tác chặt chẽ từ phía quản lý tòa nhà.

Sửa chữa có liên quan đến thay đổi kết cấu chịu lực cần phải xin phép

Xem thêm:

2. Thủ tục cải tạo chung cư như thế nào?

Để chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép sửa chữa và cải tạo chung cư, gia chủ nên bao gồm các tài liệu sau đây:

  • Đơn đề nghị: Chuẩn bị một đơn đề nghị cụ thể, mô tả rõ về phạm vi và mục đích của công việc sửa chữa và cải tạo.
  • Chứng minh quyền sở hữu: Bản sao các tài liệu chứng minh quyền sở hữu, quản lý hoặc sử dụng công trình nhà ở theo quy định của pháp luật.
  • Bản vẽ: Bao gồm bản vẽ minh họa chi tiết về phần hoặc hạng mục công trình hoặc nhà ở riêng lẻ mà bạn đề nghị cải tạo.
  • Hình ảnh: Chụp hiện trạng, giúp mô tả rõ tình trạng trước khi tiến hành sửa chữa và cải tạo. 
Thủ tục cải tạo chung cư

Nếu bạn vẫn đang thắc mắc rằng: “Có được tự ý cải tạo chung cư không?”. Hãy liên hệ ngay với Home Fixup theo những cách dưới đây để được hỗ trợ thêm nhé:

Xem thêm:

Hai câu hỏi: “Có được tự ý cải tạo chung cư không?” và “Thủ tục như thế nào?” đã được Home Fixup giải thích phía trên. Việc tìm hiểu kỹ lưỡng và tuân thủ đúng các quy định sẽ giúp bạn tránh được rắc rối pháp lý và đảm bảo dự án cải tạo của mình diễn ra suôn sẻ. Hẹn bạn đọc ở bài viết sau nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked