3 quy định về xây dựng cửa hàng mới nhất 2024 mà bạn cần biết

3 quy định về xây dựng cửa hàng mới nhất 2024 mà bạn cần biết

Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà khôi phục sau nhiều năm biến động. Do đó, nhiều người đã lựa chọn đầu tư vào xây dựng cửa hàng kinh doanh riêng cho bản thân mình. Đối với những người mới bắt đầu, việc nắm rõ quy định về xây dựng cửa hàng là vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, Home Fixup sẽ giới thiệu 3 quy định về xây dựng cửa hàng mới nhất năm 2024 mà bạn cần lưu ý. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Đăng ký hộ kinh doanh

Để thành lập cửa hàng kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh cá nhân, bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ như sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân hoặc thành viên trong hộ gia đình (nếu có) tham gia vào hộ kinh doanh.
  • Bản sao biên bản họp của thành viên trong hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh (nếu áp dụng).
  • Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên trong hộ gia đình cho một người làm chủ hộ kinh doanh (nếu áp dụng).
  • Bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình.

Sau khi nộp hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xử lý theo quy định về xây dựng cửa hàng, với những quy trình sau:

  • Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy biên nhận và Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
  • Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan sẽ thông báo rõ lý do và yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu cần) trong vòng 03 ngày làm việc.
  • Nếu sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ mà không nhận được Giấy chứng nhận hoặc thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung, bạn có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
  • Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký cho các cơ quan liên quan định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng.

Để chuẩn bị hồ sơ và nộp đăng ký, bạn cần xác định ngành nghề kinh doanh và tra mã ngành nghề để thể hiện trong đơn đăng ký. Hồ sơ này sau đó sẽ được nộp tại phòng tài chính kế hoạch ở cấp Huyện.

Tuy nhiên, đối với người nước ngoài muốn đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, họ không thể đăng ký dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể mà phải xem xét các hình thức khác như thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

3 quy định về xây dựng cửa hàng mới nhất 2024 mà bạn cần biết
Hình ảnh minh họa cho bài: 3 quy định về xây dựng cửa hàng mới nhất 2024 mà bạn cần biết

2. Các loại thuế phải nộp

Đây quy định về xây dựng cửa hàng  được nhiều người quan tâm. Các loại thuế mà hộ kinh doanh cá nhân phải nộp bao gồm:

  • Thuế môn bài, được chia thành 6 bậc theo quy định của Thông tư số 96/2012/TT-BTC và miễn đối với một số trường hợp như tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nuôi trồng, đánh bắt thủy sản theo quy định tại Thông tư số 117/2014/TT-BTC.
  • Thuế giá trị gia tăng (GTGT), tính dựa trên tỷ lệ % của doanh thu, được quy định cụ thể theo từng ngành nghề tại Phụ lục số 01 của Thông tư số 92/2015/T-BTC.
  • Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), được tính dựa trên thu nhập chịu thuế sau khi trừ các khoản được quy định, như giảm trừ gia cảnh và các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí, đóng góp từ thiện.

Ngoài ra, theo Luật số 71/2014/QH13, từ ngày 01/01/2015, hộ kinh doanh cá thể sẽ không phải đóng thuế TNCN nếu thu nhập kinh doanh không vượt quá 100 triệu đồng/năm.

Hình ảnh minh họa cho bài: 3 quy định về xây dựng cửa hàng mới nhất 2024 mà bạn cần biết

3. Thủ tục thành lập thêm cửa hàng

Để đăng ký kinh doanh đa ngành, bạn có thể xem xét hai phương án như sau:

  • Nếu hai vợ chồng bạn đang làm chủ của một công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên, bạn hoàn toàn có thể thành lập thêm một hộ kinh doanh cá thể mà không bị hạn chế quyền thành lập, trừ trường hợp là chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc là thành viên hợp danh của công ty hợp danh.
  • Bạn cũng có thể thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên nữa. Tuy nhiên, bạn sẽ  không đủ điều kiện để thành lập công ty cổ phần.

Trong cả hai trường hợp, nếu bạn muốn bổ sung ngành nghề kinh doanh mới, bạn chỉ cần thực hiện thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh mà không cần phải thành lập lại doanh nghiệp.

3 quy định về xây dựng cửa hàng mới nhất 2024 mà bạn cần biết
Hình ảnh minh họa cho bài: 3 quy định về xây dựng cửa hàng mới nhất 2024 mà bạn cần biết

Thông tin liên hệ Home Fixup để biết thêm về quy định về xây dựng cửa hàng:

Cách 1: Gọi vào HOTLINE 1900 633 980 hoặc 0287 300 9654.

Cách 2: Liên hệ với chúng tôi qua fanpage của Home Fixup.

Cách 3: Sử dụng Zalo OA để nhận thông tin hoặc tư vấn.

Cách 4: Gửi email đến địa chỉ homefixup.com@gmail.com.

Trên đây là 3 quy định về xây dựng cửa hàng mới nhất năm 2024 mà bạn cần biết. Việc nắm rõ và tuân thủ các quy định này sẽ giúp bạn xây dựng và phát triển cửa hàng thành công và hợp pháp. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi, hẹn bạn ở bài viết sau nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked