Chuỗi cửa hàng kinh doanh là gì? Đặc điểm và ưu nhược điểm?

Có thể thấy mô hình chuỗi cửa hàng kinh doanh đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng, minh chứng là các chuỗi cửa hàng xuất hiện với mật độ dày đặc như Circle K, GS25 và các chuỗi cửa hàng thời trang như Yame,… Điều này cho thấy mô hình này rất hiệu quả đem lại nhiều doanh thu. Vì vậy hãy cùng Home Fixup làm rõ chuỗi cửa hàng kinh doanh là gì? Đặc điểm và ưu nhược điểm của nó.

1. Chuỗi cửa hàng kinh doanh là gì?

Chuỗi cửa hàng kinh doanh là một hình thức chia nhỏ vốn của doanh nghiệp thành chuỗi các cửa hàng, các điểm bán nhỏ lẻ phân bố rộng khắp thị trường. Doanh nghiệp sẽ thuê đội ngũ nhân sự riêng để quản lý, đảm bảo vận hành tại các cửa hàng trong chuỗi. Sau đó báo cáo hiệu quả hoạt động hằng ngày theo quy định.

Việc mở rộng cửa hàng thành chuỗi cửa hàng kinh doanh, sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng mức độ nhận biết về hình ảnh thương hiệu của mình. Từ đó giá trị thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp cũng vì đó mà tăng theo. Bạn sẽ dễ dàng kêu gọi vốn đầu tư cho thương hiệu của mình trong tương lai.

Hình ảnh cho bài viết chuỗi cửa hàng kinh doanh là gì? Đặc điểm và ưu nhược điểm?

2. Đặc điểm chung của mô hình kinh doanh chuỗi cửa hàng

Các doanh nghiệp sử dụng mô hình kinh doanh chuỗi cửa hàng thường có chung các đặc điểm như:

  • Một chuỗi cửa hàng thường có nhiều hơn 2 cửa hàng được đều phối và quản lý bởi một doanh nghiệp. Các cửa hàng này được phân bố khắp thị trường mục tiêu.
  • Doanh nghiệp sẽ có danh mục sản phẩm cố định tùy thuộc vào định hướng kinh doanh của công ty.
  • Sản phẩm bán ra thị trường được sản xuất từ hệ thống doanh nghiệp hoặc nhập sản phẩm ở ngoài, được lưu trữ ở kho, sau đó phân phối đến các cửa hàng trong chuỗi để bán cho người tiêu dùng.
  • Quy mô thị trường (Market – size): Tùy thuộc vào định hướng và tiềm lực tài chính của doanh nghiệp mà tiến hành mở rộng quy mô. Mỗi cửa hàng là phương tiện để tiếp cận nhiều hơn với khách hàng tiềm năng.

3. Ưu nhược điểm của chuỗi cửa hàng kinh doanh

Tuy mô hình chuỗi cửa hàng kinh doanh đang mang lại được nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn tồn đọng một số các điểm yếu. Dưới đây là ưu nhược điểm của mô hình này mà bạn có thể tham khảo:

Ưu điểm

  • Quy trình bài bản, cụ thể. Chiến lược giá cạnh tranh nên các sản phẩm của chuỗi thường có mức giá rất phù hợp, chất lượng tốt.
  • Chiến dịch quảng cáo tại các cửa hàng thường sẽ gộp chung cho cả thương hiệu lớn. Nên chi phí chi cho quảng cáo của cửa hàng trong chuỗi cũng bớt đi đáng kể.
  • Các cửa hàng có thể linh hoạt hỗ trợ nhau về mặt nhân sự, giải quyết được vấn đề một số cửa hàng trong chuỗi không đạt được doanh số đã đề ra.
  • Giao dịch trực tiếp với người mua không qua bất cứ trung gian nào.
  • Nếu có một cửa hàng kinh doanh không thuận lợi, gặp vấn đề về doanh số thì cũng không gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.

Nhược điểm

  • Không có sự đa dạng về mặt hàng, vì cửa hàng trong chuỗi thường phân phối các sản phẩm mũi nhọn của công ty.
  • Khó khăn trong khâu quản lý vận hành và nhân sự.
  • Thay đổi, thích ứng chậm khi có biến động về thị trường ngành.
Hình ảnh của bài viết chuỗi cửa hàng kinh doanh là gì? Phần ưu nhược điểm?

4. Cách liên hệ với Home Fixup

Cách 1: Liên hệ trực tiếp qua HOTLINE 1900 633 980 hoặc 0287 300 965.

Cách 2: Liên hệ qua FanpageZalo OA của Home Fixup để nhận tư vấn.

Cách 3: Liên hệ bằng cách Inbox qua Email: homefixup.com@gmail.com.

Bài viết trên đã làm rõ khái niệm chuỗi cửa hàng kinh doanh là gì? Đặc điểm và ưu nhược điểm? Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về mô hình kinh doanh này. Nếu bạn đang có dự định mở hay sửa sang lại chuỗi cửa hàng thì hãy liên hệ với Home Fixup. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành và đem đến các giải pháp tối ưu, hiện đại nhất cho dự án của bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked