Kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng một cách hiệu quả

Chuỗi cửa hàng là một mô hình kinh doanh hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Do đó tính cạnh tranh trong thị trường rất lớn. Vì vậy, công việc quản lý chuỗi cửa hàng là rất quan trọng đòi hỏi nhà quản lý phải có kiến thức kinh doanh, tầm nhìn để có được một chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Qua bài viết này, Home Fixup muốn bạn nắm vững một một số kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng để nâng cao giá trị thương hiệu của mình và gia tăng lợi nhuận trong quá trình kinh doanh.

1. Chuỗi cửa hàng là gì?

Chuỗi cửa hàng là tập hợp các cửa hàng hoạt động dưới cùng một thương hiệu, một trụ sở hoặc thuộc hữu của một doanh nghiệp. Các cửa hàng trong chuỗi thường có chung một quy trình hoạt động và hình ảnh thương hiệu.

Chuỗi cửa hàng được phát triển và mở rộng bằng cách mở thêm các cửa hàng ở nhiều địa điểm khác nhau trên thị trường mục tiêu. Việc mở rộng như vậy sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng mức độ nhận biết về hình ảnh thương hiệu. 

Khi mức độ nhận diện hình ảnh thương hiệu của bạn tăng thì giá trị thương hiệu cũng tăng theo. Doanh nghiệp của bạn sẽ trở nên uy tín và được nhiều khách hàng lựa chọn. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng kêu gọi vốn đầu tư để thực hiện những chiến dịch và các dự định trong tương lai.

2. Kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng một cách hiệu quả

Quản lý tài chính

Quản lý tài chính là kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng không thể thiếu. Quản lý tài chính thực chất quản lý có yếu tố như tiền tệ, nguyên liệu, vật liệu và các khoản thu chi trong quá trình kinh doanh.

Kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả

Để quản lý tốt tài chính, bạn cần giải quyết các vấn đề như sau:

  • Nên lựa chọn giữa góp vốn hay vay vốn? 
  • Khi nào mới có thể nhận lại được khoản đầu tư ban đầu?
  • Phải luôn nắm bắt được con số tổng doanh thu của các cửa hàng là bao nhiêu?
  • Các dòng tiền và chi phí bán, nhập khẩu và duy trì chu kỳ sản phẩm là gì?
  • Lợi nhuận trước thuế, sau thuế như thế nào? So sánh chỉ số để đánh giá haotj động ở các chi nhánh.
  • Nên sử dụng phần mềm POS nào?

Việc quản lý tài chính tốt sẽ giúp doanh nghiệp ra quyết định chính xác, đưa ra những chiến lược hợp lý đến chuỗi cửa hàng. Đồng thời, đánh giá được hoạt động kinh doanh của chuỗi các cửa hàng.

Quản lý chất lượng sản phẩm, nguồn nguyên vật liệu

Kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng tiếp theo là quản lý chất lượng sản phẩm, nguồn nguyên vật liệu. Chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng tạo nên thành công cho chuỗi cửa hàng. Bạn có thể thấy hiện nay quy trình quản lý hàng hóa ngày càng đòi hỏi sự chặt chẽ và chuyên nghiệp hơn, do đó cần phải kiểm soát chặt chẽ về số lượng, chủng loại, sự luân chuyển hàng hóa giữa các chi nhánh.

Một trong những yếu tố gây nên thất bại ở nhiều chuỗi cửa hàng là chưa có nguồn hàng ổn định về chất lượng và giá cả. 

Vì vậy, việc quản lý chất lượng sản phẩm, nguồn nguyên vật liệu là một công việc đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao, hiểu rõ những tác động nào sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cửa hàng. Từ đó đưa ra những giải pháp, chiến lược để mang đến thành công trong quá trình kinh doanh.

Quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự là kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp. Theo thống kê, nhiều nhà tuyển dụng cho rằng 28% ứng viên không cam kết làm việc lâu lâu dài và khoảng 49% ứng viên dao động khi có lời mời gọi hấp dẫn từ đối thủ. Do đó, chuỗi cửa hàng sẽ gặp phải tình trạng nhân viên làm ăn gian dối, gây thiệt hại và mất uy tín cho thương hiệu.

Do đó, để có thể quản lý nhân sự tốt, Home Fixup đề xuất một số giải pháp:

  • Đặt ra các tiêu chí nhất định khi tuyển dụng nhân sự.
  • Cách chấm công, tính lương.
  • Cách phân bổ, chia ca hợp lý và hiệu quả.
  • Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn của nhân viên.
  • Có các chế độ lương, thưởng, đãi ngộ tốt để khuyến khích nhân viên làm việc với năng suất tốt hơn.
  • Có các hình phạt để hạn chế nhân viên phạm sai lầm.

Bạn nên lựa chọn sử dụng các phần mềm POS để thuận tiện cho việc quản lý nhân sự một cách hiệu quả. 

Quản lý khách hàng

Khách hàng chính là yếu tố quyết định đến thanh công của một chuỗi cửa hàng. Do đó, bạn cần phải đặc biệt quan tâm đến chăm sóc khách hàng. Việc quản lý dữ liệu khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng triển khai các chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng.

Tận dụng công nghệ là một phương pháp hiệu quả nhất được nhiều chuỗi cửa hàng sử dụng để quản lý dữ liệu khách hàng. Kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng này chính là yếu tố để xây mối quan hệ với khách hàng, thúc đẩy họ mua hàng nhiều hơn tại cửa hàng của bạn.

Quản lý công nghệ

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện nay, nhiều chuỗi cửa hàng đã ứng dụng phần mềm để hỗ trợ quản lý một cách hiệu quả.

Một số tính năng có ở phần mềm mà các chuỗi cửa hàng quan tâm:

  • Thu ngân
  • Quản lý xuất nhập khẩu
  • Quản lý bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử
  • Quản lý tiền mặt, thu chi
  • Theo dõi tình hình kinh doanh của cửa hàng và lập các báo cáo, thống kê
  • Quản lý đơn vị giao nhận
  • Quản lý đơn đặt hàng và khuyến mãi
  • Tanca được biết đến là một trong những nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp rất tốt trong quá trình chuyển đổi số. Chúng tôi cung cấp một hệ thống quản lý hoàn chỉnh cho toàn bộ quy trình làm việc.

Sử dụng phần mềm sẽ giúp doanh nghiệp có thể tối ưu thời gian, tiết kiệm chi phí, lưu trữ không giới hạn thông tin của khách hàng. Giúp quá trình quản lý trở nên nhanh chóng, tiện lợi, độ chính xác cao.

3. Cách thức liên hệ với Home Fixup:

  • Cách 1: Liên hệ trực tiếp qua HOTLINE 1900 633 980 hoặc 0287 300 965.
  • Cách 2: Liên hệ qua Fanpage của Home Fixup để nhận tư vấn.
  • Cách 3: Zalo OA của Home Fixup.
  • Cách 4: Liên hệ bằng cách gửi qua Email: homefixup.com@gmail.com

Việc nắm vững những kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý chúng một cách hiệu quả, đảm bảo được doanh thu và thích ứng được với biến đổi của thị trường. Nếu bạn đang có nhu cầu xây dựng chuỗi cửa hàng thì hãy liên hệ với Home Fixup, chúng tôi là đơn vị xây dựng chuỗi cửa hàng uy tín, đúng quy chuẩn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked